Báo cáo hành vi mua sắm dịp Mega Sales và Tết Nguyên Đán

Báo cáo hành vi mua sắm dịp Mega Sales và Tết Nguyên Đán

Cuối năm 2024 hứa hẹn sẽ mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ, nhưng cũng đòi hỏi họ phải thích ứng với những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Dưới đây là báo cáo về hành vi mua sắm của người tiêu dùng.

KHÁCH HÀNG CỦA BẠN LÀ AI?

Để chinh phục mùa sale sôi động và Tết 2025, không gì quan trọng hơn việc thấu hiểu “chân dung” của những khách hàng tiềm năng. Người mua sắm trong mùa lễ hội ở Việt Nam thuộc mọi lứa tuổi và theo Báo cáo hành vi mua sắm Tết 2023:

Gen Z (1997-2012) và Millennials (1981-1996): Mua sắm ngày Siêu Sale hiện phổ biến hơn nhiều ở thế hệ này.

Gen X (1965 -1980)/Boomer (1945-1965): Mặc dù ít mua sắm trong Mega Sales Day hơn so với thế hệ Gen Z/ Millennials, nhưng phần lớn thế hệ X/Boomer cũng tích cực tham gia vào các sự kiện này, và chiếm tỷ lệ lớn người tiêu dùng trong thời điểm này.

Nguồn: Báo cáo hành vi mua sắm Tết 2023 – YouGov – Tháng 6, 2024

XU HƯỚNG MUA SẮM

  • Người mua sắm mùa lễ hội: tìm kiếm giảm giá và chi tiêu có ý thức về giá, trong bối cảnh tình hình tài chính không ổn định.
  • Người mua sắm Tết: ưu tiên các sản phẩm thiết yếu như hàng tiêu dùng nhanh và thời trang, và ít tập trung vào các danh mục không thiết yếu trong điều kiện kinh tế hiện tại.

Các đợt tăng trưởng bao gồm Black Friday & Cyber Monday và 12.12, chứng kiến mức chi tiêu trung bình cao nhất trong tất cả các NGÀY MEGA SALE tại Việt Nam:

  • Phụ nữ: có xu hướng chi tiêu nhiều hơn một chút vào ngày 12.12
  • Gen X: có xu hướng chi tiêu nhiều hơn vào Black Friday và Cyber Monday

Nguồn: Nghiên cứu mùa lễ hội – YouGov – tháng 12, 2023 (Nghiên cứu trực tuyến do Meta ủy quyền trên 1.540 người mua sắm trong độ tuổi 18-64 tại Việt Nam)

Với mức chi tiêu trung bình cho ngày Siêu Sale và Tết hầu như ổn định qua các năm. Tuy nhiên, Người mua sắm Tết ở Việt Nam ưu tiên các sản phẩm thiết yếu như hàng tiêu dùng nhanh và thời trang, và ít tập trung vào các danh mục không thiết yếu trong điều kiện kinh tế hiện tại.

Nguồn: Theo “Nghiên cứu hành vi mua sắm Tết” – YouGov – tháng 4, 2024 (Nghiên cứu trực tuyến do Meta ủy quyền trên 1.502 người mua sắm trong độ tuổi 18-64 tại Việt Nam)

KHI NÀO HỌ MUA SẮM?

Người tiêu dùng ưu tiên mua sắm Tết hơn những dịp khác, cùng với tâm lý tìm kiếm giảm giá dẫn đến sự gia tăng trong việc tham gia vào Mega Sales, trong số tất cả những người mua sắm Tết đã mua thứ gì đó trong bất kỳ NGÀY MEGA SALES nào được khảo sát.

  • 50% người mua sắm lên kế hoạch mua sắm Tết ít nhất 40 ngày trước Tết
  • 80% người mua sắm lên kế hoạch mua sắm Tết ít nhất 1 thángbáo-cáo-hành-vi-tết

Nguồn: Nghiên cứu hành vi mua sắm Tết – YouGov – tháng 4, 2024 (Nghiên cứu trực tuyến do Meta ủy quyền trên 1.502 người mua sắm trong độ tuổi 18-64 tại Việt Nam)

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TIẾP CẬN HỌ?

Cá nhân hoá đang là chìa khoá để thu hút người tiêu dùng. Phần lớn người mua sắm Việt Nam mua hàng thông qua quảng cáo được cá nhân hóa trên mạng xã hội, đặc biệt là người tiêu dùng trẻ. Sự phù hợp của quảng cáo làm cho việc khám phá của người mua sắm trở nên thú vị.

Phương thức quảng cáo qua Nhà sáng tạoMua sắm trên Phiên Live hiện đang được người mua sắm tại Việt Nam ưa chuộng

  • Phần lớn người mua sắm Tết, đặc biệt là Gen Z/Millennials, chịu ảnh hưởng bởi các đề xuất của nhà sáng tạo nội dung
  • Tác động của mua sắm trên Livestream đến hoạt động mua sắm trong mùa Tết mạnh hơn đáng kể so với các thời điểm khác trong năm

báo-cáo-hành-vi-tết

Nguồn: Nghiên cứu hành vi mua sắm Tết – YouGov – tháng 4, 2024

KẾT LUẬN

Để thành công trong các mùa sale lớn và Tết 2025, các doanh nghiệp cần hiểu rõ chân dung khách hàng mục tiêu, thời điểm mua sắm của họ và áp dụng các chiến lược tiếp cận phù hợp. Bằng cách kết hợp các kênh bán hàng trực tuyến và ngoại tuyến, cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm và tận dụng công nghệ, các doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân khách hàng, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng.

Lưu ý:

Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo. Doanh nghiệp cần nghiên cứu thêm để có những chiến lược phù hợp với thị trường và khách hàng mục tiêu của mình.

Đọc thêm: TIKTOK BẬT MÍ XU HƯỚNG HÀNH VI MUA SẮM TẾT 2025

Doanh nghiệp quan tâm các giải pháp Digital Marketing vui lòng liên hệ với CleverGroup để được hỗ trợ nhanh nhất.