Kantar – Top 10 xu hướng Marketing trong năm 2025 (Chi tiết)
Thị trường luôn biến động không ngừng, đòi hỏi các marketers phải liên tục cập nhật để bắt kịp xu hướng. Vậy đâu là những xu hướng marketing sẽ “làm mưa làm gió” trong năm 2025? Cùng khám phá top 10 xu hướng marketing nổi bật nhất được dự đoán bởi Kantar – Tập đoàn dữ liệu, insights và tư vấn hàng đầu thế giới.
1. Hệ sinh thái video lên ngôi
Theo dữ liệu TGI 2024, truyền hình phát sóng vẫn chiếm ưu thế về phạm vi tiếp cận, nhưng 50% mọi người cho biết phần lớn thời gian xem TV của họ là qua các nền tảng trực tuyến. Và các Marketer vẫn đang phải vật lộn để tìm ra cách đặt quảng cáo của họ trên TV.
Người xem ngày càng mong đợi trải nghiệm video liền mạch trên mọi thiết bị. Các marketers cần tập trung vào các giải pháp:
- Đa dạng hóa nội dung video: Phát triển nội dung trên đa dạng nền tảng, từ TV, Youtube đến TikTok, Instagram Reels.
- Cá nhân hóa trải nghiệm: Sử dụng dữ liệu để phân phối nội dung phù hợp với từng đối tượng khán giả.
Thói quen xem khác nhau giữa các nhóm nhân khẩu học và địa lý khác nhau. Nhiều người vẫn xem truyền hình phát sóng, trong khi người tiêu dùng ở một số thị trường thích Dịch vụ Truyền hình Trả phí (SVOD) hơn Truyền hình Miễn phí kèm quảng cáo (AVOD), và ngược lại. Những nhà tiếp thị hiểu rõ sự khác biệt này và điều chỉnh chiến lược phù hợp sẽ có nhiều cơ hội thành công trong năm 2025.
Theo Kantar’s Media Reactions 2024, trong khi 8% các nhà tiếp thị trên toàn cầu đang có kế hoạch giảm đầu tư vào truyền hình phát sóng vào năm 2025, thì 55% đang có kế hoạch tăng đầu tư vào phát trực tuyến truyền hình. Khoản đầu tư lớn vào quảng cáo truyền hình phát sóng sẽ tiếp tục được phân bổ trên toàn bộ danh mục TV và tiếp tục vào quảng cáo video khi các nền tảng như YouTube tái gia nhập các cơ quan truyền hình như BARB tại Vương quốc Anh.
Điều quan trọng đối với các nhà tiếp thị là thử nghiệm và tìm hiểu sự kết hợp video phù hợp với thương hiệu của họ cho các mục tiêu khác nhau.
2. Chất lượng nội dung trên mạng xã hội cần được đầu tư hơn
Trong Kantar’s Media Reactions 2024, 31% mọi người trên toàn cầu cho rằng quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội thu hút sự chú ý của họ, giảm đáng kể so với 43% của năm ngoái.
Người dùng mạng xã hội ngày càng “thông minh” và có yêu cầu cao hơn về chất lượng nội dung. Content “sáo rỗng” sẽ không còn hiệu quả. Vì vậy, đến năm 2025, thu hút sự chú ý sẽ là một nhiệm vụ không ngừng nghỉ. Các thương hiệu không thể chỉ làm nội dung “phù hợp với nền tảng” mà phải tạo được sự khác biệt và nổi bật
Trong Kantar’s Media Reactions 2024,sự đổi mới sáng tạo sẽ là chìa khóa, trong đó:
- GenX và Bommer: sự hài hước là động lực tiếp nhận quảng cáo cao nhất.
- Millennials: Tiếp nhận quảng cáo bằng sự hài hước và âm nhạc hay
- GenZ: Thu hút đặc biệt với âm nhạc nổi bật.
Các doanh nghiệp có thể thử nghiệm với các cảnh quay, cảnh cắt và đưa vào những cách mới để kể một câu chuyện cũ. Quảng cáo nên cần được chuẩn bị và thực hiện tốt đến mức người xem có thể hiểu ngay lập tức.
3. Generative AI cần tạo niềm tin cho các nhà tiếp thị trong năm 2025
Generative AI đang được ứng dụng rộng rãi trong marketing, từ tạo nội dung đến phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, Kantar dự đoán rằng vào năm 2025, các nhà tiếp thị sẽ chú ý nhiều hơn đến nguồn gốc dữ liệu. Và sẽ cần nhiều sự minh bạch hơn trong việc sử dụng Generative AI hướng đến người tiêu dùng.
Sự tích cực đối với GenAI trong số các nhà tiếp thị đang tăng lên:
- 68% Marketer có cách nhìn tích cực đối với GenAI
- 59% hào hứng về việc áp dụng AI vào quảng cáo (theo Kantar Media Reactions 2024)
Tuy nhiên, vẫn có các thách thức đối với GenAI như sau:
- 36% nhà tiếp thị cho rằng họ hoặc đội nhóm của mình chưa đủ kỹ năng cần thiết để sử dụng Generative AI.
- 44% tin rằng họ có thể nhận biết liệu một quảng cáo có sử dụng AI hay không.
- 43% người tiêu dùng cho biết họ không tin tưởng vào các quảng cáo do AI tạo ra.
Khi sử dụng Generative AI để phân tích dữ liệu hoặc tạo nội dung, các nhà tiếp thị phải đảm bảo dữ liệu mà mô hình của mình là đáng tin cậy, phù hợp và bền vững theo thời gian, để có thể ứng dụng AI một cách hợp lí và tạo niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng.
4. Marketing bền vững kết nối chặt chẽ với nhu cầu của người tiêu dùng
Vào năm 2025, chúng ta sẽ chứng kiến sự gia tăng luật về tính bền vững tại các nền kinh tế lớn, thúc đẩy chương trình nghị sự ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) của doanh nghiệp. Ngoài ra, 93% người tiêu dùng trên toàn cầu cho biết họ muốn sống một lối sống bền vững hơn. Điều này sẽ buộc các doanh nghiệp phải coi tính bền vững là rủi ro và cơ hội.
Dữ liệu từ BrandZ của Kantar cho thấy bền vững đã mang lại 193 tỷ USD giá trị cho 100 thương hiệu hàng đầu thế giới. Ngoài ra, Kantar Worldpanel dự đoán rằng số người tiêu dùng ưu tiên sản phẩm bền vững sẽ tăng từ 22% năm 2023 lên 29% vào năm 2030. Các nhà tiếp thị cũng nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này, với 94% cho rằng chiến lược bền vững của họ cần tham vọng hơn (Sustainable Marketing 2030).
Theo Jane Wakely – lãnh đạo cấp cao của PepsiCo International Foods đã chia sẻ: “Bền vững không chỉ là trách nhiệm của marketing mà phải là chiến lược chung của cả công ty. Vai trò của marketing là kết nối các sáng kiến bền vững với nhu cầu của người tiêu dùng, từ đó biến chúng thành động lực phát triển cho doanh nghiệp”.
5. Thương hiệu tận dụng sức mạnh của cộng đồng creators
Cộng đồng đang phát triển theo những cách mới. Ngày nay, những người sáng tạo (creators) đang xây dựng những cộng đồng đó và hướng đến mục tiêu tạo dựng lòng tin. Goldman Sachs ước tính rằng vào năm 2024, nền kinh tế sáng tạo là một ngành công nghiệp trị giá 250 tỷ đô la và có thể đạt 480 tỷ đô la vào năm 2027.
Các thương hiệu cần làm việc với những người sáng tạo được nhiều người dùng tin tưởng, vì đây là cách hiệu quả để tiếp cận và xây dựng lòng tin với người tiêu dùng:
- Hợp tác với creators phù hợp: Lựa chọn creators có đối tượng khán giả trùng khớp với tệp khách hàng mục tiêu.
- Trao quyền sáng tạo cho creators: Khuyến khích creators tạo nội dung chân thực, phù hợp với phong cách riêng.
Theo báo cáo của Kantar, nội dung do người sáng tạo dẫn dắt tại Mỹ giúp thương hiệu nổi bật hơn gấp 4,85 lần so với mức trung bình ngành.
6. Tầm quan trọng của sự hòa nhập trong xu hướng marketing
Sự đa dạng và hòa nhập đang trở thành một phần không thể thiếu trong marketing. Các thương hiệu cần tạo ra nội dung và trải nghiệm phù hợp với tất cả mọi người. Theo Chỉ số Hoà nhập Thương hiệu 2024 của Kantar , nhận thức về sự đa dạng và nỗ lực hoà nhập của một thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gần 8/10 người trên toàn thế giới, đặc biệt là trong số Thế hệ Z và Thế hệ Y, cộng đồng LGBTQ+, những người có sự khác biệt về tư duy và học tập, và những người khuyết tật.
Tips:
- Đại diện cho sự đa dạng: Sử dụng hình ảnh và câu chuyện phản ánh sự đa dạng của xã hội.
- Tạo ra trải nghiệm thân thiện: Đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận và sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.
Vào năm 2025, các thương hiệu sẽ không chỉ xem hoà nhập đơn giản chỉ là nhiệm vụ, mà còn là yếu tố thiết yếu để chuẩn bị cho sự phát triển thương hiệu trong tương lai.
7. Thay đổi nhân khẩu học mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức cho thương hiệu
Hiện nay, tăng trưởng dân số toàn cầu hiện nay dưới 1% hàng năm , thấp hơn nhiều so với mức đỉnh điểm năm 1963. Dự báo là tăng trưởng 0.5% vào giữa thế kỷ và tăng trưởng âm vào cuối thế kỷ này. Xu hướng này xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, với một số quốc gia dân số đã bắt đầu giảm.
Theo Dữ liệu Worldpanel của Kantar cho thấy các doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng cao hơn 5 lần nếu các ngành hàng của họ đang phát triển.
Cấu trúc dân số đang thay đổi nhanh chóng, với sự gia tăng của các nhóm dân số mới như GenZ và người cao tuổi. Điều này tạo ra cả cơ hội và thách thức cho các thương hiệu:
- Có những thách thức khác đang hiện hữu như Những người trẻ tuổi đang kết hôn muộn hơn, sinh con muộn hơn, sống trong những hộ gia đình nhỏ hơn. Tỷ lệ sinh giảm có nghĩa là những người mua sắm lớn tuổi chi tiêu ít hơn sẽ chiếm nhiều thị trường hơn.
- Về mặt tích cực, hộ gia đình nhỏ hơn lại tạo ra tổng số hộ gia đình lớn hơn.
Đối mặt với tình trạng dân số tăng trưởng chậm lại, các Doanh nghiệp sẽ cần phải tăng tốc ngay lập tức để tận dụng các công cụ tăng tốc tăng trưởng được xác định trong Kế hoạch phát triển thương hiệu của Kantar với các giải pháp sau:
- Thu hút nhiều người hơn, đặc biệt là vì chưa có thương hiệu nào đạt được tiềm năng thâm nhập tối đa. Vì vậy cần tập trung vào việc tăng số lượng khách hàng.;
- Hiện diện nhiều hơn, đặc biệt là để giành thị phần;
- Tìm không gian mới: Tập trung vào các thị trường tiềm năng, đặc biệt là ở những phân khúc tăng trưởng cao hoặc chưa được phục vụ đầy đủ, những dịp mua sắm mới và sự cao cấp hóa.
8. Mở rộng giới hạn của hệ sinh thái sản phẩm để tìm kiếm bằng các dòng doanh thu mới
Hiện nay, các thương hiệu đang ngày càng mở rộng hệ sinh thái sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Ví dụ như Oreo và Ferrero chuyển sang các sản phẩm kem để mở rộng phạm vi phủ sóng cho các dịp lễ, và Oral B đang tìm hiểu thêm nhiều cách để mở rộng sự hiện diện của họ trong phòng tắm. Ví dụ điển hình nhất là Samsung đang vươn ra khỏi ranh giới danh mục của mình thành các cửa hàng tiện lợi “extra mile” tại Hoa Kỳ.
Vào năm 2025, chúng ta sẽ thấy nhiều thương hiệu khác đang vươn ra khỏi ranh giới của họ một cách triệt để.
Mặc dù đây là chiến lược quan trọng đối với các thương hiệu lớn – những thương hiệu khó tăng trưởng theo các cách truyền thống khác – việc mở rộng thông qua đổi mới chưa bao giờ là đơn giản. Tăng trưởng bổ sung luôn đi kèm với rủi ro. Việc mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực mới cần được thực hiện dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về thị trường và cơ hội tổng thể.
Kantar cho biết theo Blueprint for Brand Growth, các thương hiệu tìm thấy “không gian mới” sẽ tăng gấp đôi cơ hội tăng trưởng. Các thương hiệu có khả năng thâm nhập cao và khả năng tăng trưởng mạnh trong tương lai (Future Power) có động lực để tái định nghĩa lại mục đích của họ và có thể vươn ra các không gian mới để mở ra các nguồn doanh thu mới.
Tips:
- Phát triển các sản phẩm liên quan: Tạo ra các sản phẩm bổ sung hoặc liên quan đến sản phẩm cốt lõi.
- Mở rộng vào các lĩnh vực mới: Tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới trong các lĩnh vực liên quan.
9. Mạng lưới truyền thông bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ
Retail Media Networks (RMNs) là kênh quảng cáo mới nổi, cho phép các thương hiệu tiếp cận khách hàng ngay tại điểm bán.
Retail Media Networks (RMN) bao gồm các nền tảng quảng cáo kỹ thuật số do nhà bán lẻ điều hành. Cho phép các thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu cao thông qua quảng cáo được cá nhân hóa trên các trang web, ứng dụng của nhà bán lẻ và thậm chí là màn hình kỹ thuật số trong cửa hàng. Và với điều đó, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các thương hiệu Hiện diện nhiều hơn với người tiêu dùng.
Theo nghiên cứu, vào năm 2028, quảng cáo bán lẻ sẽ chiếm gần 1/4 tổng chi tiêu quảng cáo trên tổng các phương tiện truyền thông tại Mỹ. Vì RMN dựa trên dữ liệu first-party-data của nhà bán lẻ để thực hiện việc nhắm mục tiêu và marketing cá nhân hóa, điều này mang lại cơ hội tận dụng insight của người tiêu dùng để tối ưu hóa chi tiêu quảng cáo, cải thiện hiệu quả chiến dịch và hơn thế nữa.
Vào năm 2025, RMNs được kỳ vọng sẽ trở thành tài sản marketing toàn diện (full-funnel) đặc biệt dành cho các thương hiệu CPG (Consumer Packaged Goods) – chứ không chỉ là giải pháp ngắn hạn. Theo dữ liệu từ Kantar Media Reactions 2024, 41% marketer trên toàn cầu có kế hoạch tăng đầu tư quảng cáo vào RMNs trong năm 2025.
Một số gợi ý để tận dụng tối đa RMN:
• Hợp tác với các nhà bán lẻ để phân tích dữ liệu của bên thứ nhất, cho phép quảng cáo có mục tiêu và phù hợp hơn.
• Điều chỉnh nội dung sáng tạo để phù hợp với các phân khúc người tiêu dùng cụ thể được xác định thông qua dữ liệu RMN.
• Minh bạch về những thách thức chính đang kìm hãm nhiều khoản đầu tư RMN hơn, bao gồm cải thiện khả năng truy cập dữ liệu, nhu cầu đo lường phương tiện truyền thông cụ thể, sự phù hợp về khung thời gian và khả năng thúc đẩy giá trị thương hiệu.
10. Livestream: Xu hướng không thể nào bỏ lỡ trong năm 2025
Phát trực tiếp tại Trung Quốc đã chuyển đổi thương mại và xây dựng thương hiệu trong những năm gần đây. Các nền tảng như Taobao Live, Douyin, WeChat tiếp cận một nửa dân số để giải trí và mua sắm.
McKinsey dự báo doanh số thương mại trực tiếp có thể chiếm 20% tổng doanh số bán lẻ tại Trung Quốc vào năm 2026, với GenZ và Millennials là đối tượng mục tiêu chính. Trong khi các nhà tiếp thị tập trung vào các số liệu về hành vi, họ thường bỏ qua các số liệu như tình cảm của người tiêu dùng và khả năng ghi nhớ thương hiệu. Những người dẫn chương trình thành công sẽ tạo ra những câu chuyện hấp dẫn để giữ chân người xem và khuyến khích mua hàng lần nữa.
Kantar’s Context Lab tiết lộ rằng quảng cáo phát trực tiếp thúc đẩy cả ý định mua hàng ngắn hạn và mức độ yêu thích thương hiệu dài hạn:
- Đối với các thương hiệu đã có danh tiếng, hãy nên tập trung vào việc xây dựng các tài sản dài hạn như thúc đẩy “đáp ứng nhu cầu khách hàng” có thể tăng trưởng từ 10% đến 15%
- Trong khi các thương hiệu vừa và nhỏ hơn nên ưu tiên nâng cao nhận biết (mức tăng tiềm năng từ 10% đến 23%) và thúc đẩy sự quan tâm ngay lập tức (lên đến mức tăng lên tới 30%) tương ứng.
Sự trỗi dậy của thương mại xã hội làm giảm rào cản cho các thương hiệu nhỏ hơn. Như trường hợp của Made by Mitchell đã đạt doanh thu 1 triệu USD trong vòng 12 giờ tại một sự kiện TikTok Shop ở Anh. Mặc dù thương mại trực tiếp phù hợp với các mặt hàng nhỏ và nhanh tiêu thụ, nhưng thành công có thể mở rộng sang tất cả các lĩnh vực, bao gồm cả ô tô và thời trang xa xỉ trong năm 2025 và tương lai gần.
Kết luận
Năm 2025, bức tranh marketing sẽ đầy màu sắc với sự lên ngôi của video, nội dung chất lượng cao, marketing bền vững và công nghệ. Các marketers cần chủ động thích ứng, đổi mới để thành công trong thời đại số.
Bài viết tóm tắt: Kantar – Top 10 xu hướng Marketing trong năm 2025 (Tóm tắt)