Cảnh giác chiêu lừa đảo bằng Fanpage tích xanh
Trong thời đại số, dấu tích xanh trên Facebook và Instagram thường là biểu tượng của sự uy tín và chính chủ. Tuy nhiên, chính sự tin tưởng này lại đang bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo dưới vỏ bọc fanpage “tích xanh” giả mạo. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về dấu tích xanh, các chiêu trò lừa đảo phổ biến và cách nhận biết fanpage giả mạo để tránh trở thành nạn nhân.
1. Tích Xanh Là Gì? Meta Verified Là Gì?
Dấu tích xanh là biểu tượng xác minh tài khoản chính chủ trên các nền tảng thuộc Meta (Facebook, Instagram). Trước đây, dấu tích xanh chỉ được cấp cho những cá nhân, tổ chức có tầm ảnh hưởng hoặc được xác minh danh tính kỹ lưỡng.
Từ tháng 3/2023, Meta đã ra mắt dịch vụ Meta Verified – một gói thuê bao trả phí hàng tháng và được áp dụng tại một số thị trường nước ngoài như Thái Lan, Ấn Độ, Mỹ, Úc,…, tuy nhiên việc này còn hạn chế tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, các đối tượng lừa đảo đã lợi dùng dịch vụ này để lừa đảo.
2. Chiêu Trò Lừa Đảo Thông Qua Fanpage Tích Xanh Giả Mạo
Một số fanpage sử dụng tên các doanh nghiệp lớn, thương hiệu hot, nghệ sĩ, bán vé,… để lừa người dùng chuyển khoản đặt cọc. Đặc biệt, trong các mùa lễ hội khi nhu cầu đặt vé của mọi người đang tăng cao, việc giả mạo các địa điểm, công ty du lịch nổi tiếng trở lên thực sự phổ biến.
- Lừa cọc vé máy bay, khách sạn, vé concert: Mạo danh đại lý vé uy tín, yêu cầu khách đặt cọc giữ chỗ.
- Giả mạo shop nổi tiếng: Fanpage tích xanh mạo danh thương hiệu để dụ người dùng chuyển khoản trước rồi “bốc hơi”.
- Tung quảng cáo “giá sốc” để bán sản phẩm: Dùng fanpage tích xanh để chạy quảng cáo có vẻ uy tín, sau đó dẫn người dùng vào bẫy thanh toán.
Điểm đáng lo ngại là nhiều người không kiểm tra kỹ, thấy có tích xanh liền tin tưởng tuyệt đối.
Các bước lừa đảo thường được áp dụng:
- Bước 1: Chúng giới thiệu dịch vụ như bình thường, sau đó hướng dẫn quy trình đặt cọc.
- Bước 2: Nếu người dân còn nghi ngờ, bọn lừa đảo sẽ cố khẳng định để củng cố lòng tin bằng “Fanpage có Tích xanh chính chủ”
- Bước 3: Sau khi đã yêu cầu đặt cọc thành công, chúng sẽ thông báo chuyển khoản sai nội dung, yêu cầu chuyển khoản lại và hứa sẽ hoàn lại số tiền trước đó.
- Bước 4: Sau khi đã nhận được khoản tiền tiếp theo bọn lừa đảo sẽ im lặng và biến mất khỏi cuộc đời bạn.
3. Cách Nhận Biết Fanpage Tích Xanh Giả Mạo
Dưới đây là những cách giúp bạn phát hiện fanpage mạo danh, kể cả khi fanpage đó có tích xanh:
Kiểm Tra Tính Minh Bạch Của Trang
- Vào fanpage → chọn “Giới thiệu” → chọn “Tính minh bạch của Trang”.
- Kiểm tra các thông tin:
- Xem sự đồng nhất của trang bằng cách xem Lịch sử đổi tên (VD: từ “Quần áo giá rẻ” đổi thành “ABC Travel Official”)
- Kiểm tra thời gian tạo trang, khu vực gốc trang đã được tạo
- Đổi với các trang giả mạo, thông tin thường không đồng nhất, tên trang có thể bị thay đổi, thời gian tạo trang khá mới, vị trí thường đa quốc gia.

Ngoài ra, để hạn chế vấn đề bị lừa đảo, người dùng nên kiểm tra các thông tin cẩn thẩn trước khi ra quyết định:
- Tìm Website chính thức của thương hiệu qua Google: website và fanpage cần có sự liên kết với nhau
- Kiểm tra tương tác: quá ít hoặc quá đều nhau, đối tượng tương tác đến từ các quốc gia không cố định → có thể là tương tác ảo.
- Kiểm tra ai đang bình luận: có đúng quốc gia bạn quan tâm không? Có bình luận thật hay toàn emoji/spam.
- Dán tên fanpage lên Google, hoặc tìm trên các nhóm chống lừa đảo như: “Tố cáo lừa đảo”, “Chống lừa đảo online”→ Nếu đã có người bị lừa trước đó, thường sẽ có bài cảnh báo.
- Tuyệt đối không đặt cọc nếu không kiểm tra được thông tin người nhận → Ưu tiên phương thức thanh toán COD (giao hàng nhận tiền) nếu là mua hàng.
- Trong trường hợp chuyển tiền nhưng bị thông báo chuyển nhầm, sai cú pháp thì khả năng bạn đang bị lừa đảo là rất cao. Cần check lại thông và liên hệ thông báo với cơ quan chức năng gần nhất.
Kết Luận
Trong thời đại mà ai cũng có thể “mua” tích xanh, việc cảnh giác và kiểm tra thông tin đa chiều là điều cần thiết để không rơi vào bẫy lừa đảo.
Đối với các doanh nghiệp, tích xanh vẫn là 1 sự bảo chứng cho sự uy tín, xác thực của thương hiệu. Do vậy, với các doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội một cách chuyên nghiệp, uy tín thì cần xây dựng một kế hoạch rõ ràng về mặt nội dung trên MXH và khẳng định sức ảnh hưởng trên các công cụ tìm kiếm. Khi đủ điều kiện trang của bạn sẽ được các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok cấp huy hiệu tích xanh., Kiểm tra tình trạng trang của bạn cùng CleverGroup để được hỗ trợ tư vấn sớm nhất.
Hãy chia sẻ bài viết này đến bạn bè, người thân để cùng nhau phòng tránh lừa đảo online!